Thai Hot News

Thai Hot News นำเสนอข่าวออนไลน์ภาษาไทยแบบเรียลไทม์ สรุปข่าวหนังสือพิมพ์ ข่าวด่วน ข่าวบันเทิง ข่าวการเมือง ข่าวเศรษฐกิจและข่าวรอบโลก Thai, Hot, News, background, egv, luna, resume, samsung, thaimail, thaimtb, กพ, กรุงเทพธุรกิจ, กรุงไทย, การบินไทย, คลิปโป๊, คู่สร้างคู่สม, ซัมซุง, ดอกไม้, ถามไม่ตรงคำตอบ, ที่รักของใครสักคน, บทความ, บันเทิง, ฟังเพลงวันแม่, ฟังเพลงใหม่, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหิดล, ยอดรัก สลักใจ, รักลูก, รักเกินเผื่อใจ, ราคาน้ำมัน, ราคาบอล, สยามซ่า, สวิงกิ้ง, สิ่งแวดล้อม, หนังโป๊, หนังใหม่, หมดเวลาแก้ตัว, หมากฮอส, เกมก้านกล้วย, เกมจับคู่ผลไม้, เกมส์ตัดผม, เกมส์แจ๊คผู้ฆ่ายักษ์, เกาะช้าง, เบอร์โทรศัพท์, เพลง ฝัน, เพลง วันแม่, เพลงประกอบละครคมแฝก, เพลงรักแท้มีอยู่จริง, เพลงละลาย, เพลงละเลย, เอ็มไทย, แฟนใครไม่รู้, แสงและเงา, แอนภูริ, แอนโอ๊ค

อดีต กมธ.ยกร่างฯ ชี้นักการเมืองค้านรัฐธรรมนูญปี 50 เหตุสกัดช่องทุจริต

leave a comment »

นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 กล่าวว่า ขณะนี้รัฐธรรมนูญ มาตรา 237 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมืองตกเป็นเป้าหมายของผู้ไม่เห็นด้วยที่จะล้มล้างและทำลายลงให้ได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นประเทศจะเสียโอกาสดีที่สุดในการแก้ปัญหาซื้อเสียงขายเสียง ซึ่งเป็นมะเร็งร้ายเกาะกินคนไทยมาเป็นเวลานาน
“มาตรานี้เป็นกุศโลบายที่กำหนดหรือกำกับพฤติกรรมของนักการเมืองให้ไม่ซื้อเสียงโดยเด็ดขาด มีคุณสมบัติการเป็นพรรคการเมืองที่ดี มีศักดิ์ศรี ไม่ใช่ถูกดูถูกว่าเป็นเพียงนักเลือกตั้งซื้อเสียงเข้ามา หากพรรคไหนรักษามาตรฐานนี้ไม่ได้ กรรมการบริหารพรรคไปซื้อเสียงแล้วจับได้ พรรคการเมืองนั้นไม่ใช่สถาบัน แต่เป็นแค่แก๊งค์โจรที่สถาบันการเมืองและพรรคการเมืองต้องช่วยกันขจัดออกไปเพื่อศักดิ์ศรีสถาบันการเมือง ถ้าทำความเข้าใจให้เป็นที่ปรากฏต่อประชาชนมั่นใจว่ามาตรานี้จะอยู่กับรัฐธรรมนูญต่อไปตราบนานเท่านาน ไม่ว่าใครจะมาร่างมาเขียนก็ตาม” นายจรัญ กล่าวในระหว่างเสวนาเรื่อง “1 ปีกับฤทธิ์เดชของรัฐธรรมนูญปี 50” ซึ่งจัดโดยชมรมสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)
ด้าน นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตเลขานุการ กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า ข่าวที่ออกมาว่ามีความพยายามของ ส.ส.ที่จะไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวมองว่าเป็นเพราะมีการบัญญัติเกี่ยวกับการห้ามละเมิดอำนาจศาลอยู่ ซึ่งส่วนนี้รัฐธรรมนูญปี 40 ไม่มี จึงได้นำมาใส่ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ดังนั้นคนที่ออกมาคัดค้านสะท้อนให้เห็นว่ามีความต้องการจะให้มีการละเมิดอำนาจศาลใช่หรือไม่
นายสมคิด กล่าวว่า ตนเองไม่คิดว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้จะอยู่รอดมาได้ครบ 1 ปีเพราะที่ผ่านมามีการป้ายสีรัฐธรรมนูญมาตลอด โดยพยายามนำไปเปรียบเทียบว่ารัฐธรรมนูญปี 40 ดีกว่า ทั้งที่ความจริง ส.ส.ร.ชุดที่ร่างรัฐธรรมนูญ 40 ไม่มีใครที่มาจากการเลือกตั้งเช่นกัน แม้มาจาก ส.ส.ร.จังหวัด แต่ก็ให้วุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้งขณะนั้นคัดสรรเหลือ 99 คน
“ยังเดาไม่ออกว่าหากใช้รัฐธรรมนูญปี 40 กับรัฐบาลชุดนี้บ้านเมืองจะไปอย่างไร อย่างไรก็ตามหากเขียนรัฐธรรมนูญตรงกับเจตนารมณ์ของนักการเมืองเขาอาจมองว่าดีก็ได้ ซึ่งเชื่อมั่นว่ารัฐธรรมนูญปี 50 ได้สร้างสมดุลของอำนาจ 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการพอสมควร น่าจะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน” นายสมคิด กล่าว
ขณะที่ นายศรีราชา เจริญพานิช เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และอดีต กมธ.ยกร่างฯ กล่าวว่า การร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมาเป็นไปโดยเจตนาสุจริตเพราะต้องการให้มีการตรวจสอบแต่คนที่จะเข้ามาแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือคนที่เสียผลประโยชน์และคิดว่าเป็นยาแรงเลยต้องมาแก้ไข

Leave a comment